GỢI Ý 5 MÓN ĂN NGON GIÚP TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG MÙA DỊCH

GỢI Ý 5 MÓN ĂN NGON GIÚP TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG MÙA DỊCH

Có thể bạn chưa biết! Bên cạnh thực hiện đeo khẩu trang và khử khuẩn đầy đủ là cách để bảo vệ bản thân từ bên ngoài thì một hệ miễn dịch khỏe, một sức đề kháng tốt chính là “bài thuốc vàng” giúp đẩy lùi dịch bệnh cực hiệu quả từ bên trong.

Do đó, không chỉ cần thực hiện thông điệp 5K, bạn cũng cần có một chế độ sinh hoạt và ăn uống điều độ, đúng cách để giữ gìn sức khỏe.

Vậy, cần lưu ý những nguyên tắc dinh dưỡng, ưu tiên hay hạn chế những loại thực phẩm nào? Đâu là các món ăn mùa dịch được “điểm mặt gọi tên” nhiều nhất giúp tăng đề kháng tốt nhất? Tất cả sẽ được bật mí ngay dưới đây, cùng theo dõi nhé!

 

Tăng cường sức đề kháng là giải pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả từ bên trong

1. Vai trò của hệ miễn dịch, sức đề kháng với cơ thể

Đối với mọi trường hợp bệnh tật, đặc biệt những loại bệnh phát sinh từ virus, vi khuẩn hay ký sinh trùng, hệ miễn dịch và sức đề kháng có vai trò cực kỳ quan trọng. Có thể nói, đây là yếu tố quyết định khả năng phục hồi nhanh hay chậm và thậm chí là quyết định cả sự sống còn của con người. Cụ thể:

Hệ miễn dịch giúp ngăn chặn kịp thời các tác nhân gây hại từ môi trường.

Nếu không may những tác nhân này đã xâm nhập vào bên trong cơ thể, hệ miễn dịch với lượng tế bào và mô cực lớn sẽ rà soát liên tục để nhận diện, tiêu diệt chúng. Đồng thời, cũng hỗ trợ xử lý các tế bào bị lỗi, tế bào chết cho cơ thể được phục hồi, khỏe mạnh một cách nhanh chóng.

Sức đề kháng chính là “màng bảo vệ” không thể thiếu của cơ thể, có khả năng kháng cự, chống lại sự xâm nhập gây bệnh của các yếu tố ngoại lai như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng,...

Sức đề kháng tốt có tác dụng kích thích các tế bào tiết ra nhiều kháng thể để tiêu diệt mầm bệnh từ môi trường xung quanh.

Hệ miễn dịch và sức đề kháng quyết định khả năng sống còn của cơ thể

Thật vậy, cơ thể có một hệ miễn dịch khỏe mạnh, một sức đề kháng tốt chính là “vũ khí” để chống chọi với bệnh tật hiệu quả nhất. Không chỉ giúp giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm bệnh mà còn giúp bệnh tật có diễn biến tốt, nhanh chóng được đẩy lùi.

Đặc biệt trước tình hình đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, hệ miễn dịch và sức đề kháng càng có ý nghĩa hơn trong việc hỗ trợ vượt qua mùa dịch an toàn.

2. Tăng sức đề kháng bằng cách nào?

Có nhiều cách để tăng cường sức đề kháng, trong đó chế độ dinh dưỡng đúng cách, cân bằng và đảm bảo đủ chất chính là bí quyết không thể bỏ qua.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bên cạnh duy trì lối sống lành mạnh, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, việc áp dụng thực hiện công thức dinh dưỡng 4 - 5 - 1 trong mỗi bữa ăn hàng ngày là “chìa khóa vàng” để nâng cao sức khỏe, đẩy lùi dịch bệnh.

Bổ sung đủ dưỡng chất trong bữa ăn hàng ngày là cách tăng sức đề kháng hiệu quả nhất

Số 4 trong công thức dinh dưỡng 4 - 5 - 1 chính là cần duy trì các bữa ăn đủ 4 yếu tố cân đối:

  • + Cân đối về 3 nhóm chất giúp sản sinh năng lượng (Carbohydrate, Protein, Lipid).
  • + Cân đối về lượng Protein bổ sung từ thực vật và động vật.
  • + Cân đối giữa lượng Lipid thực vật và Lipid động vật trong bữa ăn.
  • + Cân đối về lượng khoáng chất và vitamin cần thiết.

Số 5 trong công thức dinh dưỡng 4 - 5 - 1 chính là mỗi bữa ăn cần đảm bảo tối thiểu 5 trong tổng số 8 nhóm thực phẩm gồm:

 

 

Đảm bảo cân bằng đủ 4 nhóm dưỡng chất trong bữa ăn hàng ngày

  • + Nhóm lương thực cơ bản giúp cung cấp phần lớn năng lượng như gạo, bột mì,...
  • + Nhóm các loại hạt cung cấp đạm thực vật như vừng, lạc, đậu,...
  • + Nhóm sữa và những chế phẩm làm từ sữa cung cấp canxi, đạm động vật.
  • + Nhóm hải sản, thịt các loại cung cấp axit amin và đạm động vật.
  • + Nhóm trứng và các chế phẩm làm từ trứng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quý.
  • + Nhóm rau củ quả màu đỏ, vàng, da cam, xanh thẫm cung cấp khoáng chất và vitamin thiết yếu như bí ngô, cà rốt, cà chua, gấc,...
  • + Nhóm các loại rau củ quả khác cung cấp chất xơ, khoáng chất và vitamin như củ cải, su hào,...
  • + Nhóm mỡ, dầu ăn các loại cung cấp axit béo và năng lượng cần thiết.

Số 1 trong công thức dinh dưỡng 4 - 5 - 1 chính là cần có sự hài hòa giữa các loại thực phẩm, các nhóm chất trong một bữa ăn hoặc trong dinh dưỡng của một ngày. Đảm bảo cân đối, đa dạng và tuyệt đối không nên lạm dụng hay kiêng khem thực phẩm bất cứ loại thực phẩm nào.

Theo đó, bữa ăn cho một người trưởng thành Việt Nam trong một ngày cần bổ sung đủ 1800 - 2200 kcal. Tương đương:

  • + 0,8 - 1,2g đạm/ kg cân nặng có trong 200 - 150g thịt, cá;
  • + 250 - 300g nhóm bột đường từ gạo, miến, bún, phở, khoai lang hay bánh mì,...;
  • + 25 - 30g chất béo (khoảng 4 thìa canh);
  • + 40ml nước/ kg cân nặng, khoảng 2 lít nước;
  • + Các loại muối khoáng gồm kẽm, canxi, sắt,...
  •  

3. Top 15 thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh với các loại thực phẩm thiết yếu là điều kiện tiên quyết để mang lại hệ miễn dịch khỏe, sức đề kháng tốt. Cùng điểm qua top 15 loại thực phẩm giúp bạn giải tỏa băn khoăn “ăn gì để tăng sức đề kháng” dưới đây!

#1. Trái cây họ cam, quýt

Hầu hết các loại trái cây có múi như cam, quýt, chanh, bưởi,... đều rất giàu vitamin C. Có thể nói, vitamin C rất tốt cho việc bảo vệ, duy trì và nâng cao sức đề kháng. Cần bổ sung lượng lớn Vitamin C mỗi ngày có trong các loại trái cây này vì cơ thể không tự tổng hợp hay sản sinh được.

Trái cây có múi họ cam, quýt rất giàu vitamin C để tăng sức đề kháng

#2. Ớt chuông đỏ

Đây là thực phẩm có hàm lượng vitamin C cực lớn, gấp 3 lần so với các loại trái cây họ cam, quýt nêu trên. Ớt chuông đỏ cũng là nguồn cung cấp phytochemical, carotenoid và các vitamin A, B, E6 dồi dào cho cơ thể luôn khỏe mạnh, chống viêm, chống oxy hóa hiệu quả.

#3. Bông cải xanh

Bông cải xanh là loại rau lành mạnh, giàu vitamin A, C và E, rất có lợi cho hệ miễn dịch. Bông cải xanh giúp tăng cường sức khỏe cho cả trẻ nhỏ và người trưởng thành. Để bảo toàn dinh dưỡng của bông cải xanh nói riêng và rau củ quả nói chung, bạn cần lựa chọn được nguồn nguyên liệu tươi ngon, an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, điều đó có quá khó khăn và đắt đỏ giữa tình hình dịch bệnh căng thẳng? Đừng quá lo lắng! Bởi Vua Cua chính là “cứu cánh” cho bạn. Tại Vua Cua có đầy đủ các loại rau củ quả tươi ngon với mức giá bình ổn nhằm san sẻ nỗi lo cho người dân mùa giãn cách.

#4. Tỏi

Hơn cả một loại gia vị, tỏi chính là “bài thuốc tốt” cho các bệnh cảm cúm, viêm đường hô hấp, mỡ máu hay tăng huyết áp,... và tăng cường sức đề kháng. Với hàm lượng tinh dầu và khoáng chất iot, magie, canxi cao, lượng vitamin A, B, C, D dồi dào.

#5. Nghệ

Nghệ được biết đến như một loại “thần dược” trong y học cổ truyền, nghệ có chứa lượng dồi dào curcumin - Là một hợp chất quý. Nghệ được xem là thực phẩm tăng sức đề kháng cực tốt, giúp đẩy lùi nhiều loại bệnh về dạ dày, về gan, ung thư, tim mạch,... Đặc biệt được chế biến thành nhiều món ăn mùa dịch siêu thơm ngon

Rau củ quả là nguồn cung cấp khoáng chất dồi dào không thể thiếu

#6. Gừng

Gừng là nguyên liệu rất tốt cho hệ miễn dịch với nhiều hình thức chế biến như nấu chín, pha nước uống hay dùng làm tráng miệng. Gừng cũng được dùng làm thuốc chữa các bệnh viêm nhiễm, đau họng cực hay.

#7. Cải bó xôi

Nguyên liệu này chứa rất nhiều dưỡng chất giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch.

Tương tự như bông cải và các loại rau củ quả khác, bạn có thể tham khảo và tìm mua tại Vua Cua với mức giá bình ổn, đảm bảo chất lượng trong mùa dịch khó khăn này.

#8. Sữa chua nguyên chất

Sữa chua cung cấp hàm lượng lợi khuẩn và vitamin D dồi dào. Giúp tăng cường hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng hiệu quả. Mang lại khả năng chống virus tự nhiên, làn da mịn màng và thân hình cân đối.

#9. Hạnh nhân

Đây là thực phẩm bổ sung vitamin E hoàn hảo. Bởi trong hạnh nhân có chứa chất béo hỗ trợ hòa tan loại vitamin thiết yếu này. Hạnh nhân cũng nổi tiếng trong việc tăng sức đề kháng, thúc đẩy miễn dịch.

#10. Hạt hướng dương

Loại hạt hướng dương cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho hệ miễn dịch gồm selen, magie, phốt pho, vitamin B6, E,... Có tác dụng làm giảm căng thẳng, giảm cholesterol trong cơ thể và ngăn ngừa bệnh trầm cảm.

Các loại hạt là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh cho cơ thể tăng cường sức đề kháng

#11. Trà xanh

Trà xanh là nguyên liệu quen thuộc, dễ tìm, trong trà xanh cho lượng flavonoid cao giúp chống oxy hóa cực tốt. Đồng thời, trà xanh cũng rất giàu vitamin C, EGCG, epigallocatechin gallate và axit amin hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, tăng cường miễn dịch.

#12. Đu đủ

Đu đủ chứa rất nhiều vitamin B, vitamin C, khoáng chất kali và folate giúp tăng cường đề kháng hiệu quả. Ngoài ra, loại enzyme tiêu hóa papain trong thành phần đu đủ còn có tác dụng chống viêm cực tốt.

#13. Kiwi

Tương tự đu đủ, kiwi chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho hệ miễn dịch và sức đề kháng như vitamin C, vitamin K, folate và kali,...

#14. Các loại gia cầm

Thịt gia cầm cũng là loại thực phẩm hỗ trợ tốt cho sức đề kháng. Dồi dào vitamin B6 rất cần thiết để thúc đẩy quá trình sản sinh hồng cầu cho hệ miễn dịch khỏe mạnh.

#15. Hải sản

Hải sản là loại thực phẩm rất giàu dưỡng chất, trong đó nổi bật nhất là kẽm. Nó có tác dụng tăng cường đề kháng, giúp các tế bào trong hệ miễn dịch hoạt động tốt. Đặc biệt, kẽm có rất nhiều trong một số loại hải sản như cua, trai, tôm, sò,...

Tìm mua hải sản tươi ngon, chất lượng với mức giá tốt giữa mùa dịch cũng là khó khăn không ít người gặp phải. Thấu hiểu điều ấy, Vua Cua mang đến giải pháp san sẻ khó khăn, cung cấp các loại hải sản tươi sống, có cả hình thức cấp đông tiện cho việc dự trữ, bảo quản dùng dần.

 

Đồ ăn mùa dịch từ hải sản có giá trị dinh dưỡng cực cao

 

4. Một số lưu ý cần hạn chế trong thực đơn hằng ngày

Bên cạnh những thực phẩm cần ưu tiên bổ sung, đưa vào các bữa ăn hàng ngày, bạn cũng cần hạn chế một số chất sau để đảm bảo chế độ dinh dưỡng phát huy tác dụng tối đa. Cụ thể:

Hạn chế lượng muối ăn hàng ngày

Đừng quá lạm dụng muối, bạn nên sử dụng muối tiết kiệm khi nấu ăn. Cũng cần hạn chế các loại nước sốt hay những gia vị mặn khi chế biến thực phẩm.

Ưu tiên chọn những thực phẩm, gia vị có lượng natri thấp để đảm bảo tốt nhất cho hệ miễn dịch.

Hạn chế dầu và chất béo

Bạn nên thay thế dầu ăn, bơ hay các chất béo từ động vật bằng những loại chất béo lành mạnh như dầu đậu nành, dầu hướng dương hay dầu ngô, dầu oliu.

Ưu tiên lựa chọn các loại thịt trắng thay vì thịt đỏ để giảm lượng chất béo tối đa; Nên chế biến món ăn bằng hình thức hấp, luộc thay vì chiên, xào.

Hạn chế lượng đường đưa vào cơ thể

Hãy thay thế các đồ ăn nhẹ như ánh ngọt, socola, bánh quy,... bằng trái cây. Thay thế những đồ uống có gas, nước tăng lực, cà phê,... bằng các loại trà thanh mát.

Hạn chế sử dụng rượu, bia

Rượu, bia và các chất kích thích nói chung không chỉ khiến cho hệ miễn dịch, sức đề kháng suy yếu mà còn có thể mang lại nhiều nguy hiểm, nhiều tổn cho cơ thể. Nên hạn chế tối đa hoặc tránh tuyệt đối các loại đồ uống có cồn, có chất kích thích.

Rượu bia có thể phá vỡ hệ miễn dịch gây ra nhiều triệu chứng nguy hiểm cho cơ thể

5. Danh sách các món ăn bổ dưỡng "siêu thèm" mùa dịch

Rất nhiều “cơn thèm đồ ăn” bỗng dưng xuất hiện, đây là tình hình chung hiện tại! Vì không còn được la cà hàng quán, không còn được nếm đủ món các món ngon tròn vị.

Dưới đây là 5 món ăn “siêu phẩm, siêu thèm, siêu bổ dưỡng” lại cực dễ làm giữa mùa dịch.

#1. Bún bò

Chắc hẳn đây là món ăn được rất nhiều tín đồ ẩm thực săn đón, đặc biệt trong mùa dịch khó khăn trong việc tìm nguồn thực phẩm như hiện tại.

Trong bún bò rất giàu khoáng chất và vitamin, là nguồn cung cấp hàm lượng chất béo, hàm lượng đạm dồi dào. Do đó, bún bò hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ và duy trì sức khỏe cực tốt.

Thỏa mãn ngay cơn thèm bằng cách đặt liên tay một tô Bún bò Vua Cua siêu ngon, giá siêu “hạt dẻ” bạn nhé!

Bún bò là món ăn rất “được lòng” người thưởng thức

#2. Tôm cua

Trong các nguyên liệu hải sản, cua và tôm chính là 2 loại chứa nhiều dưỡng chất giúp tăng sức đề kháng nhất. Trong đó:

 

 


Tôm cua là các loại hải sản giàu dinh dưỡng cần thiết cho hệ miễn dịch

  • + Cua biển rất giàu protein, canxi, vitamin A, B1, B2, C và các khoáng chất khác như sắt, photpho, selen, kẽm, magie,... Có tác dụng bảo vệ hệ miễn dịch cực tốt. Các món ăn từ cua đều có vị ngọt đặc trưng, thơm ngon và dễ ăn nên được nhiều tín đồ ẩm thực mê mẩn.
  • + Cùng với cua thì tôm cũng là nguyên liệu được nhiều chị em nội trợ ưu tiên đưa vào bữa ăn hàng ngày. Với hàm lượng vitamin A dồi dào, tôm giúp tăng cường chức năng của các tế bào trong hệ miễn dịch, tăng cường chức năng hoạt động của phổi.

Nếu bạn không phải là một người có năng khiếu nấu nướng cũng không sao! Bởi luôn có những điểm bán món ăn thơm ngon đã được chế biến sẵn. Vua Cua là một trong số đó! Bạn hoàn toàn có thể thưởng thức các món ăn yêu thích, giàu dinh dưỡng mà không cần phải tự tay vào bếp.

  • - Tham khảo ngay các món cua, tôm và hải sản đậm đà, hấp dẫn với mức giá cực hợp túi tiền tại đây
  •  

#3. Salad

Salad là món ăn được tạo ra bằng cách kết hợp nhiều loại rau củ lại với nhau. Bởi lẽ đó, giá trị dinh dưỡng của Salad lại càng đáng được nói đến. Trong Salad có chứa nhiều dưỡng chất, vitamin như vitamin A, C, D, E, natri, kali, protein và lipid,...

Tuy nhiên thực tế, các món ăn Salad lại không nhiều calo, nên thường được sử dụng cho các bữa ăn kiêng.

Salad là món ăn mùa dịch nhiều vitamin, khoáng chất nhưng ít calo thích hợp dùng trong ăn kiêng

Salad mang lại nhiều lợi ích có thể kể đến như:

  • + Hỗ trợ giảm cân
  • + Tăng cường hệ tiêu hóa
  • + Giúp tăng cường sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch để chống lại dịch bệnh.
  • + Giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi và tăng năng suất làm việc, học tập.

Vua Cua có bán Nông sản và rau củ tươi mùa dịch, luôn đảm bảo chất lượng, tươi rói và giao tận nhà tiện lợi.

#4. Sò

Sò cũng được xem là một trong những loại hải sản giàu đạm, giàu chất béo, carbohydrates và các khoáng chất vi lượng, kẽm, vitamin A, B1, B2. Tất cả các dưỡng chất này đều cần thiết cho cơ thể.

Đặc biệt là kẽm giúp thúc đẩy hệ miễn dịch phát triển mạnh, khống chế được các tác nhân gây bệnh, gây hại cho cơ thể.

Sò chứa rất nhiều kẽm - Khoáng chất cần thiết thúc đẩy tăng cường sức đề kháng

#5. Ốc

Cùng với sò thì ốc cũng là nguyên liệu có giá trị dinh dưỡng cực cao, chứa đến 16/18 loại axit amin cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Điểm đặc biệt là ốc được bán với giá thành không quá cao, bạn hoàn toàn có thể thường xuyên sử dụng ốc trong các món ăn để đảm bảo đủ chất, giúp tăng cường sức đề kháng, duy trì sức khỏe tốt để chống lại bệnh tật.

Một lưu ý khi chọn mua hải sản nói chung và sò, ốc nói riêng. Bạn cần lựa chọn nguồn cung cấp uy tín, đảm bảo được chất lượng thực phẩm và hơn hết là có mức giá bình ổn giữa tình hình dịch khó khăn.

Nếu bạn đang tìm mua hải sản, Vua Cua sẽ là gợi ý phù hợp dành cho bạn.

Bạn có thể tham khảo mua hải sản tươi sống hoặc bạn cũng có thể mua sản phẩm trữ đông để tiện hơn trong những ngày dịch!

Ốc là một trong những món ngon mùa dịch “gây thèm” nhất nhì trong mùa dịch

6. Tổng kết

Như vậy, bài viết trên đây Vua Cua đã điểm qua vai trò của hệ miễn dịch và sức đề kháng đối với cơ thể con người. Các món ăn mùa dịch nào tăng cường sức đề kháng hiệu quả? Những loại thực phẩm nào nên ưu tiên, hạn chế để có được chế độ dinh dưỡng cân đối, phù hợp nhất?

Hy vọng với những chia sẻ trên, có thể giúp bạn an tâm và đầu tư hơn khi nấu ăn mùa dịch nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân, vượt qua mùa dịch an toàn.

Đang xem: GỢI Ý 5 MÓN ĂN NGON GIÚP TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG MÙA DỊCH

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng