TOP CHEF VIỆT NAM - TẬP 1: BÁNH CANH CUA BÒ WAGYU TRỊ GIÁ 100 DOLLAR

TOP CHEF VIỆT NAM - TẬP 1: BÁNH CANH CUA BÒ WAGYU TRỊ GIÁ 100 DOLLAR
Trong tập 1 vừa lên sóng, đầu bếp Đặng Văn Cường đã phải gói dao ra về. Trong khi đó, ba đầu bếp khác có món được Giám khảo 1 sao Michelin đánh giá cao. 

top-chef-viet-nam-2023-vua-cua

Bước vào hành trình “Ghi dấu ẩm thực Việt trên bàn tiệc thế giới” với đề bài sáng tạo món ăn đường phố thành món cao cấp, Top 16 đầu bếp của Top Chef Việt Nam - Đầu bếp thượng đỉnh 2023 đã mang lại trải nghiệm cao cấp cho thực khách mà vẫn giữ được hương vị đặc trưng của món ăn. Tuy nhiên, món ăn nào sẽ chinh phục được Ban Giám khảo khó tính và đầu bếp nào sẽ phải gói dao ra về?

top-chef-viet-nam-2023-vua-cua

Xuất hiện trong tập 1 Top Chef Việt Nam 2023 với vai trò Giám khảo chuyên môn, Chef Peter Cường Franklin mang đến món Le Petit “bé” bánh mì. Đây là món mới trong menu của Anan Saigon – nhà hàng đầu tiên và duy nhất tại TP. Hồ Chí Minh được gắn sao Michelin danh giá.

top-chef-viet-nam-2023-vua-cua

Thử thách món đường phố cao cấp, đầu bếp khiến giám khảo liên tục thốt lên 'đáng 100 USD không?'

Trong phần Thử thách Loại trừ của tập 1 Top Chef Việt Nam 2023, Giám khảo chuyên môn Đào Anh Tuấn – Chủ tịch Công ty Cổ phần FnbChain mang tới tờ 100 USD, đại diện cho đề bài: Nấu món ăn đường phố có giá trị 100 USD trong vòng 90 phút. Top 16 đầu bếp sẽ chia thành 8 đội thi đấu với nhau.

Đầu bếp Nguyễn Quốc Trường và Đặng Văn Cường quyết định chế biến món ‘Vịt đồng bào xông khói vị phá lấu’ với thành phần chính là thịt vịt giời tartare (xông khói). Món ăn này khiến Giám khảo Luke Nguyễn đặt câu hỏi “Đủ wow không? Đáng 100 USD không”, còn giám khảo Peter Cường Franklin thì nhận xét: “Bình thường tartare là món khai vị, người ta trả chừng 10 USD thôi”.

top-chef-viet-nam-2023-vua-cua

Vịt đồng bảo xông khói vị phá lấu - Quốc Trường-Văn Cường

Kết hợp nguyên liệu miền Nam và miền Bắc, đầu bếp Huỳnh Văn Tiến cùng đầu bếp Nguyễn Văn Long giới thiệu với Ban Giám khảo món ‘Bún kèn chả cá Lã Vọng’.

Lấy ý tưởng từ món bún kèn Phú Quốc, cá biển được Huỳnh Văn Tiến nấu nhừ trong xốt, mang cuộn lại với bún và rau mùi thơm. Món chả cá Lã Vọng thì được Nguyễn Văn Long chế biến từ nhiều nguyên liệu như mắm tôm, lạc, hành khô, riềng xay nhuyễn.

Giám khảo Alain Nguyễn nhận định hai đầu bếp không giấu được xung đột trong món ăn, một món có xốt nặng vị curcuma (nghệ đen), xốt của món còn lại thì nhẹ.

top-chef-viet-nam-2023-vua-cua

Bún kèn chả cá Lã Vọng - Văn Tiến-Văn Long

Chế biến món ‘Nướng Đà Lạt’ theo công thức đơn giản với thành phần món ăn là bánh tráng gạo lứt nướng, trứng gà ta sạch, cua gạch Cà Mau hấp cùng nước dừa tươi… đội của đầu bếp Võ Lê Chí và Đoàn Thanh Điền khiến Giám khảo Alain Nguyễn không giấu được sự thất vọng.

top-chef-viet-nam-2023-vua-cua

Nướng Đà Lạt - Lê Chí-Thanh Điền

“Lấy thịt cua ra không quá 5 – 7 phút. Sò điệp sear (áp chảo) 2 mặt khoảng 5 phút. 90 phút làm sò điệp, bạn thực sự chăm chút món ăn này hay bạn chọn một món quá đơn giản, quá dễ làm”, vị giám khảo phân tích vấn đề.

Biết giá tiền sau khi hỏi dồn dập hai đầu bếp, Giám khảo Luke Nguyễn kết luận: “Tôi muốn món 100 USD mà các bạn chỉ mang ra món 30 USD”.

top-chef-viet-nam-2023-vua-cua

Các Giám khảo của Top Chef tập 1

Giám khảo Đào Anh Tuấn muốn đầu tư Omakase vì một món ăn công phu

Trong khi đó, để hoàn thiện được món ‘Bánh canh cua bò Wagyu’  trong vòng 90 phút, Đoàn Thị Anh Thư và Phạm Trường Giang đã dành cả tâm huyết cho quá trình chế biến.

Nước bánh canh ngọt vị cua xay nhuyễn phi thơm cùng hành tây. Sợi bánh canh bột gạo được chế biến ngay tại đảo bếp. Món ăn này dùng cùng với chả làm từ thăn ngoại bò Wagyu MS4/5.

top-chef-viet-nam-2023-vua-cua

Bánh canh cua bò Waygu - Anh Thư-Trường Giang

Sự công phu của Anh Thư và Trường Giang từ lúc cắt nguyên liệu Wagyu, luộc cua cho đến lúc cuốn, nhào nặn, nướng than đã tạo được ấn tượng mạnh, khiến Giám khảo Đào Anh Tuấn không ngần ngại bày tỏ: “Anh hoàn toàn có thể đầu tư cho bọn em nấu Omakase bánh canh”. (Omakase – phong cách ăn không gọi món, không hỏi giá, không kén cá chọn canh, để đầu bếp hoàn toàn quyết định món ăn).

top-chef-viet-nam-2023-vua-cua

Chef Anh Thư và Chef Trường Giang cùng hoàn thành món Bánh canh cua bò Wagyu

Kết hợp hài hòa ẩm thực Việt Nam và ẩm thực phương Tây, đầu bếp “ghi điểm” với Giám khảo

Một món ăn được Giám khảo không ngớt lời khen ngợi là ‘Gan ngỗng nước lèo’ của đầu bếp Lê Thị Tường Vi và Đặng Trần Ngọc.

Hương vị chính của món này là nước dùng của bún cá Châu Đốc kết hợp với vị béo nhẹ nhàng của Foie Gras (gan ngỗng) và vị thơm bùi của lạc luộc, một chút vị cay nhẹ của ớt, sự mượt mà của foam sữa chua ở trên. Pate gan ngỗng được bọc trong bánh tráng thanh long để không bị tan ra khi rót nước dùng, đồng thời tạo màu sắc thu hút cho món ăn.

Giám khảo Đào Anh Tuấn khen ngợi hai đầu bếp về cách sắp xếp xinh xắn, sự nữ tính trong món ăn và vị thanh của nước lèo. Bên cạnh đó, Giám khảo Luke Nguyễn cho biết ông thích nước lèo, cá và bánh tráng thanh long của món ăn.

top-chef-viet-nam-2023-vua-cua

Gan ngỗng nước lèo - Trần Ngọc-Tường Vi

Trong khi đó, có lợi thế 10 phút so với đối thủ nhờ chiến thắng trong Thử thách Nhanh, Chef Nguyễn Trần Vinh cùng đồng đội Nguyễn Chí Tâm nhanh chóng thống nhất ý tưởng thực hiện món ‘Bánh bột lọc xốt bơ nước mắm’.

Bánh bột lọc được bài trí trên chiếc bánh tráng mang lại cảm nhận như cơm dừa khi thưởng thức nhưng thực tế lại được làm từ con mực.

Với sự sáng tạo của mình, đội của Nguyễn Trần Vinh – Nguyễn Chí Tâm và đội của Lê Thị Tường Vi – Đặng Trần Ngọc đã xuất sắc dẫn đầu Thử thách Loại trừ.

top-chef-viet-nam-2023-vua-cua

Bánh bột lọc xốt bơ nước mắm - Trần Vinh-Chí Tâm

Ngang tài ngang sức nhưng với khả năng teamwork (làm việc nhóm) tốt, giao tiếp và lên kế hoạch tốt, tạo ra món đủ hương vị, ngon và đẹp, Nguyễn Trần Vinh và Nguyễn Chí Tâm đã giành chiến thắng tập 1 Top Chef Việt Nam 2023.

Mắc lỗi an toàn thực phẩm, đầu bếp đầu tiên phải gói dao ra về là ai?

Món ‘Vịt đồng bào xông khói vị phá lấu’ với màu sắc, trình bày không đặc biệt, hương vị “đá” nhau vì sử dụng quá nhiều hương liệu đã khiến đầu bếp Nguyễn Quốc Trường và Đặng Văn Cường rơi vào nhóm nguy hiểm.

“Thịt bò ăn rare (tái) thì được, vì thịt bò nó khác (vi khuẩn ở thịt bò chỉ nằm ở bề mặt miếng thịt, chỉ cần áp chảo đúng quy trình là miếng thịt hoàn toàn không còn mầm bệnh). Thịt heo, gia cầm, gà vịt phải nấu chín. Phải để ý cái nào sống, cái nào chín, cái nào lạnh, cái nào nóng” – Vị Giám khảo này cho biết.

Mắc lỗi lớn về vệ sinh thực phẩm, Đặng Văn Cường – người trực tiếp chế biến món vịt chính là đầu bếp đầu tiên phải gói dao ra về trong Top Chef Việt Nam 2023.

top-chef-viet-nam-2023-vua-cua

Ba đầu bếp có món được Giám khảo 1 sao Michelin đánh giá cao.

Quý vị đón xem các tập tiếp theo chương trình Top Chef Việt Nam - Đầu bếp thượng đỉnh 2023 vào 20h30 thứ Hai hàng tuần trên kênh VTV3! 

Cùng nhau xây dựng nền ẩm thực Việt đa dạng, phong phú và mang tầm Quốc tế với Chef Anh Thư - Bánh canh Vua Cua mô hình Omakase nhé.

 

Theo VTV3

 

 

 

 

 

 

Đang xem: TOP CHEF VIỆT NAM - TẬP 1: BÁNH CANH CUA BÒ WAGYU TRỊ GIÁ 100 DOLLAR

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng