HƯỚNG DẪN 5 CÁCH RÃ ĐÔNG HẢI SẢN VẪN TƯƠI NGON MÙA DỊCH

HƯỚNG DẪN 5 CÁCH RÃ ĐÔNG HẢI SẢN VẪN TƯƠI NGON MÙA DỊCH

Mùa dịch này, các hộ gia đình chắc chắn sẽ phải trữ đông rất nhiều món ăn trong tủ lạnh, kể cả hải sản. Để hải sản vẫn giữ được đủ dinh dưỡng, không bị bở, nhão hoặc hư hỏng, cùng Vua Cua tìm hiểu một số thông tin về cách rã đông sao cho nguyên liệu hải sản vẫn tươi mới như lúc vừa mua về nhé.

Nào, hãy để mùa dịch trôi qua mà vẫn được ăn uống đủ đầy và thật ngon nhé!

 

1. Cách rã đông hải sản phổ biến

Hải sản có rất nhiều loại và mỗi người mỗi sở thích. Cách rã đông từng loại cũng không giống nhau hoàn toàn. Để bảo đảm hải sản vẫn đủ dinh dưỡng và hương vị khi chế biến, bạn hãy đọc kỹ những lưu ý sau cho từng loại nhé.

1.1. Tôm

Tôm được rã đông tốt nhất nếu bạn rã đông trong ngăn mát tủ lạnh. Việc này sẽ bảo đảm tôm vẫn giữ được kết cấu thịt, không bị bở hay nhạt.

Bước 1: Lấy tôm từ tủ đông ra và để trong đĩa hoăc thau lớn, đổ nước ngập mình tôm. Nếu sợ tủ lạnh có mùi, các bạn có thể dùng bao nilon thực phẩm bọc lại nhé.

Bước 2: Đặt đĩa hoặc thau đang ngâm tôm vào tủ lạnh ngăn mát từ 60 - 90 phút đến khi tôm được rã đông hoàn toàn. Lưu ý: Các bông tuyết đá đông trong thân tôm cũng sẽ tan nhanh chóng. Khi đã rã đông xong, bạn có thể lấy ra và chế biến.

1.2. Mực

Cách rã nhanh và đảm bảo chất lượng là rã đông mực dưới vòi nước đang chảy. Việc này sẽ bảo đảm mực vẫn tươi và giữ được độ ngọt.

Bước 1: Lấy mực khỏi tủ đông, để nguyên túi và ngâm trong nước mát khoảng 10 - 15 phút.

Bước 2: Khi mực mềm hơn, lấy mực ra khỏi túi và xả dưới vòi nước chảy.

1.3. Cua, ghẹ

Rã đông cua ghẹ tốt nhất là lấy khỏi ngăn đông, để vào ngăn mát 3 - 5 tiếng. Đây là hải sản dễ rã đông nhất, tuy nhiên sẽ mất khá nhiều thời gian của bạn. Do vậy, nếu gia đình muốn ăn cua ghẹ, hãy cân nhắc thời gian để không bị trễ bữa ăn của mình nhé!

referral_products

2. Top 5 cách rã đông hải sản phổ biến

Làm đông lạnh hải sản để bảo đảm nguyên liệu sẽ không bị hỏng, biến chất, đồng thời làm giảm hoạt động vi sinh vật và các enzim, giảm tốc độ oxy hóa chất béo và protein.

Rã đông hải sản là giai đoạn quan trọng thứ hai (sau việc bảo quản thực phẩm) để khi chế biến vẫn giữ được độ ngọt và dinh dưỡng. Nếu rã đông không đúng cách, hải sản dễ bị nhiễm khuẩn và có thể làm tăng nguy cơ phát triển vi khuẩn có hại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe gia đình.

Vì thế, bạn hãy tham khảo 5 cách rã đông hải sản dưới đây, để vừa được ăn ngon mà vẫn an toàn chuẩn vị nhé.

Làm sao để rã đông thực phẩm an toàn và vẫn bảo chuẩn vị sau chế biến?

2.1. Rã đông hải sản bằng nước lạnh

Đây được xem là một cách rã đông hải sản đơn giản nhưng vẫn mang đến hiệu quả cao. Điều quan trọng là bạn không nên sử dụng nước nóng để rã đông nhé!

Hải sản cần được bọc trong túi kín trước khi ngâm chúng trong nước lạnh, nhằm tránh xâm nhập của vi khuẩn bên ngoài, cũng như tăng khả năng phát triển vi khuẩn có hại. Điều này sẽ giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tránh tình trạng mất hết chất dinh dưỡng.

Có thể cho thêm muối hoặc gừng vào ngâm chung để hải sản không bị tanh và vẫn giữ độ tươi ngon.

Lưu ý: Cần thay nước 5 - 10 phút/lần. Nấu ngay sau khi đã hoàn tất rã đông để hải sản vẫn chuẩn vị và không bị biến chất.

 

Rã đông trong nước lạnh nhưng thực phẩm được bọc kín

2.2. Rã đông trong ngăn mát tủ lạnh

Nếu bạn có một tủ lạnh to, và vẫn còn nhiều thời gian, hãy chọn cách rã đông này. Đây là cách rã đông tối ưu và an toàn nhất cho hải sản nói riêng và thực phẩm nói chung. Thêm nữa, cách rã đông này rất dễ dàng.

Bạn lấy hải sản từ ngăn đông và chuyển chúng xuống ngăn mát. Để tủ lạnh không bị đọng quá nhiều nước trong thời gian rã đông, hãy đặt chúng trong tô, chén, đĩa hay thau lớn hoặc bọc túi kín.

Chỉ cần rã đông đúng cách, hải sản sẽ hạn chế nguy cơ xâm nhập của vi khuẩn từ môi trường bên ngoài. Đối với việc rã đông trong ngăn mát tủ lạnh, hải sản có thể bảo quản thêm từ 3 - 5 ngày nếu gia đình không dùng ngay.

Rã đông trong tủ lạnh là phương pháp an toàn nhất

2.3. Rã đông bằng lò vi sóng

Ngoài các cách truyền thống như rã đông trong ngăn mát hay dưới vòi nước chảy, bạn có thể rã đông hải sản trong lò vi sóng. Đây là một cách rã đông hiện đại và hoàn toàn rút ngắn được rất nhiều thời gian. Cách này phù hợp cho những bạn muốn dùng ngay hải sản khi lấy xuống từ tủ đông.

Bạn để hải sản lên đĩa sứ, bỏ vào lò, và chỉnh các chế độ như lửa mặt trên/dưới, thời gian từ 4 - 6 phút (tùy lò vi sóng). Sau khi hoàn tất rã đông, lấy hải sản ra và chế biến ngay để vi khuẩn không có cơ hội xâm nhập nhé.

Nếu cần, có thể quay thêm thời gian để hải sản được rã đông hoàn toàn.

Đặt thực phẩm vào lò và canh thời gian đến khi rã đông hoàn toàn

2.4. Rã đông với muối và giấm

Đây là 2 nguyên liệu dễ tìm ở các chợ và rất an toàn cho sức khỏe gia đình. Bạn có thể áp dụng cách rã đông này cho hải sản và các thực phẩm.

Giấm trắng có tác dụng tăng tốc độ rã đông cho thịt vì chứa hàm lượng lớn axit axetic. Muối giúp khử bớt vi khuẩn đồng thời làm chất xúc tác kết hợp với giấm để giúp quá trình rã đông xảy ra nhanh hơn.

Nếu áp dụng cách này, bạn sẽ chỉ mất khoảng vài phút thay vì cả ngày để chờ hải sản tự rã đông.

Bạn đổ nước vào thau, cho một muỗng muối và giấm vào hòa tan với nước. Sau đó cho hải sản vào thau và đợi đến khi được rã đông hoàn toàn.

Lưu ý: Hãy để muối và giấm hòa tan hết hãy cho hải sản vào nhé. Như vậy sẽ giảm được mùi tanh mà vẫn bảo đảm hải sản tươi ngon như mới mua về.

2.5. Rã đông hải sản bằng gừng

Cách rã đông này vẫn chưa có nhiều người biết đến. Bạn đập dập gừng hoặc thái lát mỏng, cho vào thau đựng nước. Sau đó cho hải sản vào ngâm từ 10 - 15 phút.

Nước ngâm gừng không những giúp rã đông thịt nhanh mà còn giúp thịt tươi ngon hơn.

Lưu ý: Có thể sử dụng nước ấm khoảng 40 độ C, nhưng không dùng nước nóng để rã đông. Vì nó sẽ làm mất đi một phần dinh dưỡng và độ tươi ngon của hải sản.

Hướng dẫn cách rã đông bằng gừng

3. Lưu ý khi rã đông hải sản giúp giữ nguyên dưỡng chất

Không rã đông bằng cách nấu nóng thực phẩm

Nhiều thông tin truyền miệng cho rằng:

Khi nấu nóng như cho lên chảo dầu hoặc dùng lò nướng sẽ khiến cho hải sản rã đông nhanh.

Thật ra, khi thực phẩm đông lạnh bị tác dụng nhiệt thì đá sẽ tan ra nhanh. Tuy nhiên sẽ không bảo đảm chất lượng cho thực phẩm. Nếu dùng chảo dầu nóng, dầu và nước khi kết hợp sẽ tạo ra phản ứng văng tung tóe và khá nguy hiểm.

Thực phẩm sau khi rã đông bằng lò nướng chỉ khiến bề mặt thực phẩm trông như mềm ra nhưng thực tế bên trong vẫn chưa rã đông hoàn toàn. Hơn hết, thực phẩm chín lớp bên ngoài mà không chế biến ngay, vi khuẩn sẽ rất nhạy để tấn công và làm hư thực phẩm.

Không thả trực tiếp hải sản vào nước

Bạn không nên để hải sản trực tiếp vào nước. Nên đặt chúng trong túi kín, sau đó đặt túi vào trong chậu nước ở nhiệt độ phòng nhé. Vì làm cách này sẽ hạn chế làm hải sản bị ra nước khi xào nấu hay chiên.

Hãy thay nước liên tục

Để giữ cho nước ở nhiệt độ ít thay đổi, vẫn giữ nhiệt độ đủ thấp, vi khuẩn sẽ được ngăn chặn. Do đó, hãy thay nước khoảng 30 phút/ lần để bảo đảm việc rã đông và chế biến an toàn nhé.

referral_products

4. Tổng kết

Có rất nhiều cách để rã đông hải sản nói riêng và thực phẩm nói chung. Tuy nhiên mỗi gia đình sẽ có những phương án yêu thích, phù hợp với thời gian của mình. Vua Cua hi vọng với những hướng dẫn cách rã đông trên sẽ mang lại những gợi ý tốt nhất dành cho bạn trong mùa dịch này.

Nếu bạn đang muốn bổ sung thêm thực phẩm cấp đông để giãn cách vẫn no và ngon thì ghé qua “gian hàng trữ dịch” của Vua Cua nhé!

Hải sản cấp đông: đa dạng các món mực ống, mực lá, tôm sú, ốc hương, nghêu, bạch tuột… tươi ngọt, mập thịt được cấp đông từ khi còn tươi sống, không chỉ bảo quản dễ dàng mà khi nấu vẫn còn hương vị hải sản tươi nguyên.

Thực phẩm trữ đông: là các món ngon đã được chế biến như bánh bao hải sản, chả cua, chả cua, chả tôm,... đặc biệt là thịt càng cua xé đã được hấp chín, bảo quản tủ lạnh và nấu khi cần là có ngay món ngon miễn chê.

Thịt càng cua xé 200g đầy ụ đã được gỡ sẵn

Bấm vào đây để đặt mua Hải sản cấp đông và Thực phẩm trữ đông chất lượng hàng đầu từ Vua Cua nhé!

Hoặc gọi hotline 1900 6333 87 để đặt món và giao tận nhà nhanh chóng nha!

Nếu bạn còn giải pháp rã đông nào hiệu quả hơn, comment bên dưới chia sẻ cho Vua Cua cùng mọi người nhé!

Đang xem: HƯỚNG DẪN 5 CÁCH RÃ ĐÔNG HẢI SẢN VẪN TƯƠI NGON MÙA DỊCH

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng