Mẹo bảo quản cua biển sống tươi lâu

Mẹo bảo quản cua biển sống tươi lâu

Nếu là “tín đồ” của những món hải sản thơm ngon thì cua biển sẽ là một trong những món ăn không thể thiếu đối với những người sành ăn. Bởi đây là thực phẩm dễ ăn, giàu chất dinh dưỡng và có thể chế biến được rất nhiều món khác nhau.

 

Bao-quan-cua-bien-tuoi-ngon-lau

 

Tuy nhiên, đây lại là nguyên liệu rất khó để bảo quản, nếu bảo quản không đúng cách sẽ làm mất đi vị tươi ngon vốn có của nó. Vậy làm sao để bảo quản cua biển sống lâu, tươi ngon và không mất đi dinh dưỡng cùng hương vị của cua hãy cùng với nhà hàng Vua Cua tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

 

Hướng dẫn bảo quản quản cua biển sống

So với việc bảo quản các thực phẩm như thịt, cá thì bảo quản hải sản, đặc biệt là bảo quản cua biển khó và khác hơn rất nhiều. Và để bảo quản cua biển tốt nhất thì đầu tiên nguồn nguyên liệu đầu vào của bạn phải đạt chuẩn trước đã. Theo đó, bạn nên chọn những con cua biển còn sống, tươi nguyên, yếm vẫn bám chắc vào thân, chân và càng chuyển động khỏe, linh hoạt, gai trên càng và mai vẫn sắc. Lưu ý, không nên chọn những con đã để lâu vì để lâu thịt cua sẽ mất mùi vị và không còn ngon khi thưởng thức (nhà hàng Vua Cua sẽ hướng dẫn bạn cách cọn cua biển đúng cách nhất ở bên dưới).

 

Ngoài ra chúng tôi cung cấp cua biển giao sống tại đây

 

Khi đã chọn được những con cua biển ưng ý thì bạn nên bảo quản chúng theo 2 công đoạn: Sơ  chế và bảo quản.

 

  1. Sơ chế cua biển sao cho đúng

Bước 1: Chuẩn bị một chậu đá lạnh, sau đó đặt chúng lên bề mặt đá lạnh. Việc này nhằm mục đích làm tê cua, giảm sự giãy giụa của chúng, đây cũng là bí quyết giúp cua biển của bạn được tươi và ngon hơn.

 

Chau-da-lanh-bao-quan-cua-bien

 

Lưu ý, tuyệt đối không thả cua vào nước sau khi mua, điều này sẽ khiến cua bị sốc nhiệt và chết.

Bước 2: KHÔNG tháo dây buộc trên càng của cua ngay lập tức, mà hãy để một thời gian ngắn đủ để làm tê cua (rồi hã tháo dây buộc càng cua).

Sau đó, bạn hãy lật ngược cua lại, kéo yếm cua bạn sẽ nhìn thấy chỗ hõm kết nối thân cua và yếm cua, lấy đầu dao hoặc kéo nhọn chọc thẳng vào đây (chỗ hõm dưới bụng).

 

mat-duoi-than-cua-bien

 

Bước 3: Tiến hành bóc bỏ yếm cua, trứng xốp bên ngoài yếm. Tách bỏ mang cua và chỉ giữ lại phần chứa thịt cua.

Bước 4. Chuẩn bị thêm 1 chiếc bàn chải nhỏ (có thể sử dụng bàn chải đánh răng), sau đó dùng chiếc bàn chải này chà sạch thân cua, đặc biệt là vị trí khớp nối của càng cua, nơi khó vệ sinh nhưng lại chứa nhiều chất bẩn

Bước 5: Sau khi đã làm sạch cua biển rồi thì bạn nên cho vào hộp hoặc túi đựng chuyên dụng (lưu ý hộp và túi phải là loại ít để tránh lẫn mùi việc lẫn mùi trong tủ lạnh).

 

  1. Bảo quản cua biển đúng cách

Bảo quản cua biển dùng ngay trong ngày: Đối với các bảo quản với thời gian ngắn, ăn luôn trong ngày thì bạn chỉ cần để cua ráo nước, tiếp theo chuẩn bị hộp nhựa, xếp ngay ngắn những con cua sạch vào hộp. Sau đó, để cua biển trong tủ lạnh ở nhiệt độ ngăn mát (nhiệt độ khuyên dùng để giữ được hương vị của cua từ 0 – 4 độ C). Lưu ý, với cách làm này bạn chỉ nên để dùng trong ngày và tuyệt đối không được để qua đêm.

 

xep-cua-ngay-ngan

 

Bảo quản cua biển trong tủ lạnh dùng 2-3 ngày: Ngược lại, nếu bạn muốn bảo quản cua lâu hơn một chút như trong 2-3 ngày, thì việc bạn nên làm là  bỏ cua biển vào túi trong túi zip hoặc túi nilon kín buộc chặt (có thể hút chân không). Với cách bảo quản này, sẽ hạn chế được việc không khí bên ngoài sẽ lọt vào và ảnh hưởng đến chất lượng thịt cua, theo đó thịt cua sẽ luôn giữ được độ tươi ngon, đậm đà.

Ngoài ra, đối với một số lượng lớn cua, không thể bảo quản trong tủ lạnh thì bạn cũng có thể bảo quản chúng ngoài tủ lạnh bằng cách dùng thùng xốp, sau đó đổ nước muối loãng và bảo quản ở nhiệt độ 10 đến 15 độ C (lưu ý là nên đặt thùng xốp ở vị trí thoáng mát và tránh ánh sáng trực tiếp).

 

Lưu ý khi bảo quản cua biển

Cua bảo quản càng lâu thì sẽ bị đói, mất năng lượng, thịt sẽ bị teo, mất ngon, chính vì vậy bạn nên mua cua vừa đủ ăn từ 2 đến 3 ngày là tốt nhất. Và tuyệt đối không nên bảo quản cua quá 5 ngày.

Đang xem: Mẹo bảo quản cua biển sống tươi lâu

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng