Làm món tôm hùm cháy tỏi kiểu này đãi khách, ai cũng xuýt xoa vì quá ngon

Làm món tôm hùm cháy tỏi kiểu này đãi khách, ai cũng xuýt xoa vì quá ngon

Vị giòn tan, ngọt thịt từ tôm hùm, kết hợp với mùi thơm nồng của tỏi khiến bất kỳ ai ăn qua cũng “tấm tắc” khen ngon bởi hương vị có một không hai từ món tôm hùm cháy tỏi.

Trong bài viết này, nhà hàng Vua Cua sẽ hướng dẫn bạn cách làm tôm hùm cháy tỏi ngon ‘nhức nách’ mà không phải ai cũng biết.

 

Nguyên liệu làm món tôm hùm cháy tỏi (dành cho 4 người ăn)

  • Tôm hùm 1.5 kg (2 con)
  •  Tỏi 5 củ
  •   Bơ lạt
  • Sa tế tôm 1 muỗng cà phê
  •  Dầu ăn (2 muỗng canh)
  •   Bột ngọt/đường

Cách chế biến món tôm hùm cháy tỏi chuẩn vị nhà hàng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Để làm được món tôm hùm cháy tỏi ngon “nhức nách” thì ngoài việc lựa chọn các nguyên liệu tươi ngon thì việc chế biến cũng vô cùng quan trọng, vì nếu chế biến không đúng cách món ăn của sẽ không còn được ngon và hấp dẫn, trong bài này nhà hàng Vua Cua sẽ hướng dẫn bạn chế biến món tôm hùm cháy tỏi lần lượt qua các khâu sau đây:

  • Tôm hùm: Tôm hùm sau khi mua về bạn nên dùng bàn chải nhỏ hoặc dây cước chà xát nhẹ nhàng toàn thân tôm, giúp làm sạch hết bùn đất, rêu bám trên vỏ. Tiếp theo, nên rửa qua cả con tôm bằng nước muối pha loãng, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Cuối cùng là dùng một con dao sắc nhọn chẻ tôm hùm làm đôi theo chiều dọc bằng 2 phần bằng nhau (nếu bạn chưa biết cách lựa chọn tôm hùm ngon thì nhà hàng Vua Cua sẽ hướng dẫn bạn ở phần dưới).

  • Tỏi: Bạn chỉ cần bóc vỏ và đập dập (hoặc băm nhuyễn) là được.

Bước 2: Chiên tỏi

Sau khi tỏi đã được sơ chế ở phần trên thì bạn cho phần tỏi đó vào chảo dầu ăn nóng, phi đến khi nào tỏi có màu vàng óng, thơm thì vớt ra để riêng.

 

Bước 3. Chiên tôm hùm

Để tôm hùm được ngon thì đầu tiên bạn phải chuẩn bị một chiếc chảo to (nên sử dụng chảo sâu lòng), sau đó cho dầu ăn vào chảo đợi cho nóng già, tiếp theo là cho tôm hùm vào chiên.

 

Để cho tôm hùm được chín ngon thì bạn nên chiên ở lửa vừa khoảng 3 phút, cho đến khi tôm chuyển hết sang màu đỏ thì tắt bếp rồi gắp tôm ra dĩa.

Bước 4. Làm tôm hùm cháy tỏi

Đây là bước quan trọng nhất, quyết định xem món ăn của bạn có thể đạt chuẩn nhà hàng được không. Chính vì vậy bạn cần một chút khéo léo ở công đoạn này nha.

 

Ở bước này, bạn cần làm nóng lại chảo, sau đó cho một muỗng canh bơ lạt vào và tiếp tục đảo đều tay, sau đó cho phần tỏi chiên ở bước 2 vào. Bạn cho thêm 1/2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt vào, stế tôm... (nêm nếm sao cho vừa khẩu vị của bạn và gia đình) trộn đều cho các gia vị tan đều hết thì bạn tắt bếp.

Sau khi bơ và tỏi và các gia vị đã ngấm đều vào nhau thì bạn có thể tắt bếp rồi cho tôm hùm chảo sóc cho các gia vị ngấm vào tôm hùm. Bạn nên đế tôm trong chảo từ 3 – 5 phút rồi sóc lại một lần nữa cho đều.

Cuối cùng bạn chỉ cần cho tôm đã chiên ra dĩa rồi rưới phần nước sốt vừa nấu lên. Bạn có thể trang trí món ăn với các rau thơm, dưa chuột ăn kèm.

Thế nào là món tôm hùm cháy tỏi ngon?

Không có một công thức nào để đánh giá món tôm hùm cháy tỏi của bạn ngon hay không, thế nhưng bạn có thể dựa vào những tiêu chí nhà hàng Buffet Vua Cua cung cấp dưới đây để có đánh giá:

  • Tôm hùm cháy tỏi có lớp vỏ ngoài vàng ươm, thịt tôm bên trong vừa thơm vừa chắc.
  • Tỏi có màu vàng ruộm đẹp mắt, tỏi nghe mùi thơm lừng, giòn ngọt
  • Nước sốt đậm đà, béo ngậy

 

Với món tôm hùm cháy tỏi này khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngon khó cưỡng từ những miếng đầu tiên. Nhờ sự hoà quyệt, nêm nếm tuyệt vời từ các gia vị. Và để món ăn thêm phần hấp dẫn hơn thì bạn nên chọn chấm cùng muối tiêu chanh khi còn nóng.

Giá trị dinh dưỡng trong món tôm hùm cháy tỏi

 

Không phải ngẫu nhiên mà tôm hùm lại trở thành một loại thực phẩm thuộc loại “hảo hạng” , theo các nghiên cứu đây là một nguồn selenium tuyệt vời và có chứa nhiều axit béo omega 3, protein, vitamin B12, đặc biệt là lượng phốt pho rất dồi dào. Đặc biệt hơn nữa, đây cũng là một loại hải sản rất ít thủy ngân so với cá. Một số giá trị dinh dưỡng của tôm hùm bạn nên biết như:

Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Tôm hùm có một hàm lượng chất chống oxy hóa cực cao, có tác dụng trong phòng chống các bệnh tim mạch, ngăn ngừa tình trạng loạn nhịp tim, giảm tốc độ tăng trưởng của mảng bám xơ vữa động mạch và hạ huyết áp, thế nên đây là một trong những thực phẩm nên bổ sung hàng tuần cho các thành viên trong gia đình.

Tốt cho xương

Hơn thế nữa, tôm hùm giúp cung cấp các khoáng chất cần cho sức khỏe của xương như phốt pho và canxi. Đây là 2 khoáng chất cần thiết và quan trọng, giúp tạo thành hydroxyapatite – khoáng chất dày đặc, mạnh mẽ giúp xương cứng cáp và dẻo dai, điều này thì cực kỳ tốt cho trẻ nhỏ hoặc những người ở độ tuổi trung niên, mắc các bệnh về loãng xương.

Trong khi đó tỏi lại được mệnh danh là một trong những “bài thuốc thần kỳ mang tới nhiều giá trị dinh dưỡng như: Trị cảm cúm, hạ huyết áp, lọc độc tố trong máu, phòng ngừa bệnh tim, ngăn ngừa bệnh Alzheimer...chính vì vậy sự kết hợp hoàn hảo giữ tỏi và tôm hùm chính không chỉ là tạo nên hương vị món ăn ngon, mà đây còn là “phương thuốc” trị bách bệnh.

Một số món ngon từ tôm hùm

Ngoài tôm hùm cháy tỏi ra bạn có thể biến tấu thành nhiều món ngon khác như: Tôm hùm nướng phô mai, tôm hùm hấp xả,tôm hùm nướng mọi, tôm hùm hấp bia, lẩu tôm hùm, tôm Hùm hấp gừng, tôm hùm sốt me...

 

Tại nhà hàng Vua Cua, chúng tôi phục vụ rất nhiều món ngon với nguyên liệu từ tôm hùm. Với nguyên liệu đầu vào tươi ngon, kết hợp với sự chế biến tài tình của các đầu bếp 5 sao, hứa hẹn mỗi món ăn khi đến bàn ăn đều đạt chất lượng. Bạn đừng quên ghé qua các cơ sở nhà hàng Vua Cua trên toàn quốc để thưởng thức những món ăn tuyệt đình này nha.

 

Mẹo lựa chọn tôm hùm ngon

1/ Lựa chọn tôm hùm còn sống

Để món tôm hùm cháy tỏi được ngon, thì việc lựa chọn nguyên liệu đầu vào phải thật kỹ càng. Theo đó những con tôm hùm sống khỏe mạnh và đang bơi lội tung tăng dưới nước sẽ là những tiêu chí hàng đầu trước khi chọn mua.

 

Khi cầm tôm lên phần thân của nó cong lại, vẫy đạp mạnh. Đặc biệt, những con tôm hùm có trọng lượng từ 1.3 - 1.5kg thì ngon nhất, khi chế biến sẽ không mất quá nhiều thời gian và không bị ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

2/ Màu sắc và càng tôm hùm

Lớp vỏ ngoài của tôm có màu sắc tươi sáng, xanh trong, cứng và bóng loáng, càng còn nguyên và không bị rụng rời.

3/ Khớp nối giữa đầu và thân tôm hùm

Phần khớp nối giữa đầu và thân khít nhau, không có phần thịt lồi lên ở giữa (nếu có phần thịt lồi lên ở giữa thì khả năng tôm này đã bị chết), những con tôm như thế này bạn không nên lựa chọn, vì sẽ làm giảm đi hương vị của món ăn rất nhiều.

Cuối cùng, khi ngửi những con tôm hùm không thấy mùi hôi.

Đang xem: Làm món tôm hùm cháy tỏi kiểu này đãi khách, ai cũng xuýt xoa vì quá ngon

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng