Những chú cua xấu xí - Hành trình lột xác thành kiệt tác ẩm thực

Những chú cua xấu xí - Hành trình lột xác thành kiệt tác ẩm thực

Nghĩ đến hải sản, mọi người thường nghĩ ngay đến cua. Cái loài to xác ấy, nhìn thì đâu có đẹp đẽ gì, thế mà lại khiến bao kẻ mê, bao người thích, âu cũng là bởi cái hương vị tuyệt vời mà nó mang lại. 

Đầu tiên, phải công nhận một điều rằng đặc trưng lớn nhất của ẩm thực chính là mối quan hệ mật thiết với sản vật thiên nhiên địa phương. Với đường bờ biển dài hơn 3000 km cùng rất nhiều bãi biển đẹp và thơ mộng, Việt Nam không chỉ nổi tiếng bởi những nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời mà còn được biết đến nhờ có rất nhiều loại hải sản phong phú. Mà một trong số đó, vừa to vừa ngon, chính là loài cua biển.

Những con cua to, vừa thơm vừa ngọt, lại chắc nịch, gạch cua béo ngậy… chỉ cần hấp lên rồi chấm với muối tiêu chanh thôi đã thấy thích rồi. Đã vậy, người ta còn thi nhau làm nên đủ các món cua, nào cua rang me, cua xốt trứng muối, lẩu cua, cua rang muối cua xốt tiêu đen,… ngon bá đạo mà chỉ nhắc tên thôi cũng đủ khiến người ta không ngừng tưởng tượng và thèm đến nao lòng. Đặc biệt, với vùng đất được ví như "thiên đường ẩm thực" Sài Gòn, các món cua lại càng được ưa chuộng. Không chỉ là món ăn trên bàn nhậu, cua dần trở thành món ăn của sự gặp gỡ, sum họp, là món ngon mà các gia đình có thể dành cho nhau mỗi dịp cuối tuần. 

 Tuy món cua ngon bá đạo là thế, nhưng để biến những chú cua to xác với vẻ ngoài có phần "xấu xí" thành những món cua ngon bất hủ lại là cả một hành trình mà không phải ai cũng biết được, bởi đó là một hành trình rất cầu kỳ, tỉ mỉ.. Được thiên nhiên ưu ái ban tặng một bờ biển dài từ Bắc vào Nam với vùng biển rộng lớn cùng nguồn hải sản phong phú, việc mua cua biển với chúng ta không khó. Thế nhưng, muốn có được món cua ngon thì trước hết phải chọn được những con cua thật chất lượng. Và tất nhiên, điều đó lại cần đến sự khéo léo của người "xách làn đi chợ". Biển Quảng Ninh, biển Hải Phòng hay rất nhiều vùng ven biển miền Trung, rồi biển Cà Mau… đâu đâu cũng đều có thể chọn được cua biển ngon. Kinh nghiệm để biết cách chọn ra những con cua biển ngon nhất đó chính là lựa những con cua to, còn sống, cứng cáp, có mai màu sậm, bụng cua nâu sẫm và bóng…

Cua Cà Mau là đặc sản trứ danh mà mẹ đại dương đã ban tặng cho vùng đất cực Nam Tổ quốc. Chúng sinh sống ở vùng đất bãi bồi ven biển, phù sa giàu khoáng chất, sinh vật biển rất phát triển nên nguồn thức ăn cho cua rất dồi dào. Chính vì vậy, cua ở đây được đánh giá là loại ngon bậc nhất cả nước với thịt cua vừa thơm, vừa ngọt, chắc nịch thành từng thớ và có gạch béo ngậy, ngây ngất đầu lưỡi... 

Ảnh: Combo hải sản tuyệt đỉnh Vua Cua

 Đặc biệt, nếu chọn mua cua từ những vựa nuôi trồng ở Cà Mau (Năm Căn, Đầm Dơi), cua sẽ luôn tươi sống cho đến khi được bạn đưa vào chế biến. Có lẽ bởi vậy mà những người không có nhiều kinh nghiệm mua cua vẫn yên tâm lựa chọn cua Cà Mau như một "biện pháp an toàn", bởi họ tin rằng cua Cà Mau nhất định ngon.

Ngày nay, thực khách càng ngày càng khó tính, nên các món cua được chế biến cầu kì hơn với nhiều loại sốt được đưa vào thực đơn của rất nhiều nhà hàng. Tuỳ từng nơi, bí quyết và tay nghề của người đầu bếp sẽ cho ra đời những món sốt đặc trưng, tạo nên "linh hồn" cho món cua ở nơi đó.

Việc làm ra các loại xốt cũng cần hết sức tinh tế, khéo léo, làm sao để cua vẫn giữ được sự tươi ngon, vị ngọt tự nhiên mà lại nâng tầm được món ăn, tạo nên sự độc đáo, mới mẻ… Xốt trứng muối, xốt cajun, xốt tiêu, xốt sa tế, xốt me… đều là những loại xốt đã từng được đưa vào thử kết hợp với cua biển, từ đó cho ra đời những món ăn hấp dẫn và quyến rũ.

Đầu tiên là cua xốt trứng muối. Xốt trứng muối vốn là thứ đã được đưa vào kết hợp với rất nhiều nguyên liệu bởi nó đạt đến sự hoàn hảo về độ mặn, béo và rất sánh, mềm. Vị sền sệt, béo béo và có chút mặn mặn khi kết hợp với vị tươi, ngọt của cua thực sự là một tổng thể hoàn hảo xứng đáng 10 điểm. Loại thứ 2 chính là cua xốt tiêu. Vị tiêu thơm nhưng không quá cay hay nồng, ăn với thịt cua cực kỳ kích thích vị giác. Khẩu vị cá nhân tôi thì món sốt này có một chút xíu mặn tuy nhiên, nếu ăn kèm sốt, cua và bánh mì thì nó lại rất vừa vặn.

Từ những tâm huyết của chủ nhân và chuỗi nhà hàng, dễ hiểu vì sao mà giữa Sài Gòn đa sắc về ẩm thực, người ta vẫn tìm tới Vua Cua, để có thể cùng nhau thưởng thức cái vị ngọt, dai của thịt cua, vị ngậy của gạch cua cùng vị đậm đà của nhiều loại sốt đặc biệt. Không gian quán cực phù hợp cho những bữa ăn gia đình ấm áp, hoặc những buổi gặp mặt bạn bè, khách hàng với những tiếng cười không dứt. Và vì thế, cua không còn đơn thuần là một món ngon về vị giác, mà trở thành một món ăn của hạnh phúc.

Đang xem: Những chú cua xấu xí - Hành trình lột xác thành kiệt tác ẩm thực

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng