CÁCH ĂN BUFFET ĐÚNG ĐIỆU CHO NGƯỜI MỚI

CÁCH ĂN BUFFET ĐÚNG ĐIỆU CHO NGƯỜI MỚI

Có lẽ buffet đã không còn quá xa lạ đối với các thực khách ở Việt Nam. Người người, nhà nhà đi ăn buffet vì được chọn nhiều món và ăn uống thỏa thích.

Và nhiều người khi đi ăn buffet thường có tâm lý ăn thật nhanh, ăn thật nhiều để không bị lỗ. Nhưng không, bạn sẽ no nhanh hơn và bỏ lỡ cơ hội thưởng thức nhiều món ngon khác. Xem ngay để biết cách ăn buffet đúng điệu nhé!

 

1. Buffet là gì?

Đây là một hình thức ăn uống có nguồn gốc từ Phương Tây, trong tiếng Pháp buffet có nghĩa là “tự chọn”, hay “tiệc đứng”.

Cụ thể là thực khách có thể đi lại và tùy chọn món ăn và chi phí được tính theo suất. Các bữa tiệc buffet có thể phục vụ cho nhiều khách hơn và đồng thời tạo cơ hội để mọi người giao tiếp với nhau.

Tiệc buffet với quầy đồ ăn tự chọn

Ở Việt Nam, dù chỉ mới du nhập hơn chục năm nhưng buffet trở nên rất phổ biến. Với nhiều mức giá khác nhau, buffet trở thành sự lựa chọn phù hợp cho những bữa tiệc sinh nhật và họp mặt gia đình.

Để tìm hiểu thêm về khái niệm, phân loại buffet và những thông tin chi tiết về buffet bạn tham khảo tại đây giúp Vua Cua nhé.

2. Các nguyên tắc cơ bản khi ăn buffet

Nếu bạn không có thời gian, bạn có thể xem nhanh video này nhé!


Bật mí cách ăn buffet đúng cách cho người lần đầu đi ăn buffet để không bị quê

Các bữa tiệc buffet thường diễn ra từ 2 - 3 tiếng. Và mọi người sẽ tự phục vụ cho mình bằng việc tự lấy thức ăn và đồ uống. Bạn nên đến sớm khi mới bắt đầu để có nhiều thời gian thưởng thức các món ăn và thư giãn cùng bạn bè.

Thông thường các nhà hàng sẽ phục vụ buffet trưa và tối. Bạn nên chọn buffet tối, mặc dù giá cả có vẻ cao hơn nhưng đồ ăn phong phú và tươi ngon hơn nhiều.

Nếu bạn có một cuộc hẹn vào bữa trưa thì buffet cũng không phải lựa chọn tồi. Nhưng bạn nên tìm hiểu kỹ thông qua bạn bè hoặc người thân nhé.

Nguyên tắc chọn món

Thông thường các tiệc buffet sẽ phục vụ rất nhiều các món ăn đa dạng. Thay vì dạo quanh các quầy đồ ăn xem thực đơn hôm nay có gì với chiếc đĩa trên tay, bạn nên nhìn quanh 1 vòng xem các khu vực có thứ tự thế nào: khu món chính, khu khai vị, khu tráng miệng…

Sau đó lần lượt đến các khu vực và chọn món.

Chắc chắn lúc này trong đầu bạn đã chấm được những món mà bạn “phải ăn” và những món “thử cho biết”. Sau đó lấy đĩa để chọn đồ ăn và bắt đầu “chiến” thôi nào.

Ăn uống đều cần nguyên tắc

Thứ tự vàng chọn món bạn nên nằm lòng tôi sẽ nói cụ thể trong phần dưới.

Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế ăn các món như: cơm chiên, mì xào, khoai, ngô, bánh bột lọc và các món tương tự, vì đây là các món ăn làm bạn no nhanh.

Mỗi tiệc buffet đều có chủ đề riêng, đừng để các món có thể tự tay làm ở nhà hay dễ dàng mua bên ngoài với giá rẻ hơn khiến bạn không thể thưởng thức món chính đặc sắc.

Hơn thế nữa, bạn không nên uống quá nhiều nước có ga hoặc nước ép trái cây từ đầu vì chúng gây đầy bụng, chướng hơi.

Cuối cùng, bạn không bị buộc ăn tất cả các món tại buffet. Vậy nên nếu bạn không thích hoặc cảm thấy món ăn nào đó “lạ lạ” thì nên hỏi đầu bếp, phục vụ quầy trước xem món đó làm từ gì, hương vị ra sao rồi quyết định chọn hay không nhé.

Vì không để thừa thức ăn trên dĩa mới là nguyên tắc ăn uống quan trọng nhất khi đi ăn buffet đấy!

Ăn buffet đúng cách

Các bữa tiệc buffet phục vụ rất nhiều món ăn “quen”, “lạ”. Và trong nhà hàng luôn đông đúc các thực khách, nhưng không phải thực khách nào cũng biết ăn buffet đúng cách. Vậy ăn buffet sao cho đúng? Sau đây là một vài tips dành cho bạn:

  • - Ăn chậm rãi, từ từ thưởng thức món ăn, vừa ăn vừa trò chuyện với bạn bè và người thân.
  • - Không nên lấy quá nhiều thức ăn hay kết hợp nhiều món hoặc ăn quá nhiều món mình thích.
  • - Không nên ngại khi đi lại nhiều lần để lấy đồ ăn và nước uống.
  • - Giữ trật tự, xếp hàng và không chen lấn.
  • - Cầm dĩa thức ăn trên tay, di chuyển chậm và thận trọng tránh va chạm.
  • - Giữ vệ sinh tại quầy lấy thức ăn, tránh làm rơi, đổ món này vào món khác.

Chỉ nên lấy thức ăn vừa đủ

  • - Cùng lúc chỉ nên lấy tối đa 2 đĩa thức ăn, tối đa 2 - 3 món mỗi đĩa với lượng thức ăn vừa đủ.
  • - Với món ăn lạ, bạn nên thử trước một ít, nếu cảm thấy hợp khẩu vị thì hãy lấy thêm.
  • - Không để trẻ nhỏ chạy đùa trong khu vực nhà hàng làm ảnh hưởng đến mọi người và giữ an toàn cho trẻ.
  • - Lựa chọn đồ uống phù hợp để không ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Để bữa ăn buffet lành mạnh, không ảnh hưởng đến sức khoẻ nên tránh những thức ăn gây dị ứng và không kết hợp những món ăn lạ với nhau. Và hãy dừng lại khi đã cảm thấy quá no nhé.

Những điều không nên làm khi ăn buffet

Nếu bạn lần đầu tiên tham gia các bữa tiệc buffet, những điều sau đây bạn không nên bỏ qua để trở thành thực khách đúng chuẩn.

  • - Không nên lấy quá nhiều thức ăn hay kết hợp nhiều món hoặc ăn quá nhiều món mình thích.
  • - Không di chuyển quá nhanh trong khu vực lấy đồ ăn. Vì sẽ có thể dẫn đến va chạm với người khác và gây đổ, vỡ.
  • - Tránh lấy nhiều thức ăn nhưng không ăn hết, gây lãng phí và có thể bị phạt nếu vi phạm quy định của nhà hàng.
  • - Không chen lấn khi lấy thức ăn, vì quầy đồ ăn được nhà hàng bố trí quá chật chội. Khi thực khách lấy đồ ăn dễ va chạm nhau và tạo cảm giác không thoải mái cho thực khách.

Chen lấn là hành động “xấu xí” ở bất cứ đâu

  • - Không cố gắng ăn khi cảm thấy quá no.
  • - Không dùng rượu bia khi ăn hải sản. Vì sẽ dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh gout hoặc làm tái phát bệnh.
  • - Không dùng nước ép trái cây, trà khi ăn nhiều hải sản, vì gây khó tiêu, đau bụng, thậm chí là ngộ độc.
  • - Không nên lấy thức ăn cho người khác nếu không có sự nhờ vả. Vì khẩu vị và sở thích mỗi người là khác nhau.

3. Thứ tự ăn buffet đúng, không nhanh no

Bạn là người lần đầu tiên ăn buffet hay là đã từng ăn buffet nhiều lần? Bạn đã biết cách ăn như thế nào để thưởng thức được nhiều món mà vừa đủ no và không sợ bị khó tiêu hay đau bụng chưa?

Hãy thử tìm hiểu “quy trình vàng ăn buffet” mà tôi đề xuất nhé.

Thay vì thưởng thức bữa tiệc theo sở thích, bạn hãy tuân thủ trình tự sau: bắt đầu bằng các món khai vị (salad, gỏi,...) rồi đến Cold food (món lạnh), Hot food (món nóng) và sau cùng là tráng miệng.

  • - Khai vị

Đầu tiên, hãy mở màn bữa ăn với những món khai vị được chế biến từ rau củ như salad, gỏi, nộm giúp kích thích vị giác nhưng không gây kích ứng dạ dày trực tiếp.

Một số món khai vị trong tiệc buffet

Tiếp theo là dùng một ít súp hải sản, súp cua, súp gà,.... Súp hải sản sẽ có tính hàn cao. Nếu bụng yếu thì nên lưu ý khi sử dụng.

  • - Cold food

Sau đó, bạn hãy bắt đầu thưởng thức các món chính như hải sản luộc để lạnh. Tại một vài nhà hàng hải sản này sẽ được kết hợp chế biến các món mì ý là một sự lựa chọn không nên bỏ qua.

  • - Hot food

Hot food bao gồm những món nướng, quay, chiên, xào, lẩu, hầm, canh, cơm, mì,.... Bạn nên thưởng thức các món hải sản luộc trước, rồi đến các món nướng, chiên.

Lẩu nên là món cuối cùng của các món chính nếu không bạn sẽ no sớm và không thưởng thức hết các món ngon khác.

  • - Tráng miệng

Sau cùng là các món tráng miệng như chè, bánh ngọt, trái cây…. Tuy nhiên, không nên ăn các loại hoa quả giàu vitamin C như: ổi, kiwi, xoài, dâu tây, bưởi, cam, quýt… ngay sau khi ăn hải sản (tôm, cua, ghẹ, ốc,...). Cách ăn này sẽ gây khó tiêu, đầy bụng, thậm chí là ngộ độc.

Nên dùng các loại bánh ngọt, chè.

Quầy tráng miệng tại được bố trí đẹp mắt

Các lưu ý khi chọn và thưởng thức buffet

- Chọn những món không gây ngán, ít no để thưởng thức được nhiều món mà không nặng bụng. Ví dụ như các loại hải sản hấp sò, ốc, cá, ghẹ… Có thể ăn kèm với một chút rau sẽ giúp tăng vị giác và tốt cho tiêu hoá.

- Ăn chậm rãi, vừa ăn vừa trò chuyện với bạn bè để vừa thưởng thức ẩm thực vừa thư giãn. Đó chính là mục đích của tiệc buffet.

- Đừng lấy món mình thích quá nhiều mà không dùng hết, gây lãng phí đồ ăn. Hãy ăn mỗi món một ít để tìm ra hương vị phù hợp với mình và không bị no nhanh.

- Không nên ăn nhiều các món như cơm, phở, miến,… ngay từ đầu khi ăn buffet. Ăn vừa đủ, dành bụng để thưởng thức các món ngon khác nữa nha.

- Không nên kết hợp các món ăn lạ với nhau. Đặc biệt sự kết hợp các món ăn không ăn đúng cách sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bạn.

- Không nên uống bia, đồ uống có gas, trà xanh trong và sau khi ăn hải sản. Vì sẽ gây đau bụng, khó tiêu và dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh gout hoặc làm tái phát bệnh.

referral_products

Khi nào không nên ăn buffet

  • Bạn là người kén ăn và bị dị ứng một số loại đồ ăn. Bạn nên xem menu trước khi quyết định đến nhà hàng.
  • Bạn là người bận rộn, không có nhiều thời gian rảnh cho một bữa ăn kéo dài khoảng 2 tiếng.
  • Tâm trạng bạn không thoải mái và đang lo âu về nhiều vấn đề chưa giải quyết được. Bạn hãy cân nhắc vì nếu bạn không muốn bỏ tiền mà lại ăn không ngon.
  • Đối với người có chế độ ăn kiêng khem vì các bệnh như gout, thừa cân béo phì, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tăng cholesterol máu, đái tháo đường … cần cân nhắc và cẩn thận khi ăn buffet.

Vừa ăn vừa có người để trò chuyện sẽ vui hơn là đi một mình. Nên rủ thêm bạn bè đi cùng hoặc có thể đặt hàng về nhà và thưởng thức cùng nhau trong mùa dịch này nhé.

4. Kết luận

Các bữa tiệc buffet luôn hấp dẫn với các món ăn phong phú, đa dạng theo kiểu Á và cả kiểu Âu nhưng dạ dày thì lại hạn chế. Một số thực khách luôn tìm cách để ăn nhanh và ăn được nhiều nhất có thể.

Nhưng việc ăn nhanh và ăn nhiều gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và đôi khi làm xấu hình ảnh của mình ở bữa tiệc.

Như đầu bài viết đã đề cập, mục đích chính của những bữa tiệc buffet là vừa thưởng thức ẩm thực vừa thư giãn, trò chuyện cùng bạn bè và người thân. Nên mọi người không nên quá xem trọng việc làm cách nào để ăn nhiều nhất nhé.

Nếu biết cách ăn buffet đúng chuẩn, bữa ăn buffet sẽ hoàn hảo và không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Hy vọng bài viết này giúp mọi người có thêm nhiều thông tin về cách ăn buffet đúng điệu cho bản thân và chia sẻ cho bạn bè nhé.

Chia sẻ với nhà hàng Vua Cua nếu bạn có những tips mẹo ăn buffet cực hay ho nhé! Chúc bạn có một buổi ăn buffet vui vẻ bên gia đình, bạn bè và người thân!

Đang xem: CÁCH ĂN BUFFET ĐÚNG ĐIỆU CHO NGƯỜI MỚI

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng